TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ ĐỒNG THỜI ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC QUẢN LÝ, HỘ KINH DOANH, CÁ NHÂN KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN
Từ ngày 01/6/2025, nhiều quy định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành và điều tiết trực tiếp đến nhiều đối tượng người nộp thuế, đặc biệt là các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Cùng với đó là sự chỉ đạo của Bộ chính trị và Quốc Hội về việc phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Với mục tiêu phổ biến, tuyên truyền những quy định, chính sách pháp luật thuế quan trọng đến toàn thể cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội và Tỉnh Hòa Bình, ngay từ đầu tháng 05/2025, Chi cục Thuế khu vực I đã tổ chức thành công Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến, phát sóng trực tiếp nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
Ngay sau hội nghị, các Đội Thuế trực thuộc trên địa bàn cũng đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp tích cực để hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các quy định về đăng ký thuế, đăng ký kinh doanh, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, … đồng thời, tham mưu UBND quận, huyện, thị xã các giải pháp triển khai thực hiện, bên cạnh đó tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan trong công tác quản lý nhà nước. Đặc biệt, trọng tâm triển khai đối với các địa bàn có tập trung lớn các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng phải áp dụng thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Một trong những địa bàn đã thực hiện triển khai quyết liệt và có hiệu quả, nhận được sự đồng thuận từ người nộp thuế, đó là địa bàn huyện Gia Lâm. Song song với việc tổ chức tập huấn các quy định mới, Đội thuế huyện Gia Lâm đã thành lập các tổ triển khai phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội chi nhánh số 6, UBND xã Ninh Hiệp, UBND xã Bát Tràng, đoàn thanh niên để tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp đến các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, và hỗ trợ thực hiện nộp thuế điện tử trên ứng dụng etaxmobile tại Chợ Ninh Hiệp và Chợ Bát tràng.
Phần lớn các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đều phối hợp, đồng thuận và chủ động thu xếp công việc để đến cơ quan thuế, Trung tâm phục vụ hành chính công thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế theo quy định. Một số chủ hộ kinh doanh trên địa bàn đã chia sẻ: Sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đã nắm được các quy định và đã tìm hiểu các giải pháp công nghệ để có thể triển khai áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền từ ngày 01/6/2025.
Khi nhận được sự đồng thuận và tín hiệu tích cực, đội thuế huyện Gia Lâm đã khẩn trương phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội – chi nhánh số 6 để phối hợp thực hiện những giải pháp để đảm bảo quyền lợi và sự thuận tiện của người dân trong việc đăng ký kinh doanh không bị gián đoạn, tắc nghẽn. Cụ thể các giải pháp như sau:
+ Thực hiện tuyên truyền người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx . Với hình thức kê khai trực tuyến, người dân được miễn phí, lệ phí 100.000 đồng và đồng thời miễn phí dịch vụ trả kết quả tại nhà. Ngoài ra chủ hộ kinh doanh có thể ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thủ tục đăng ký hộ, cá nhân kinh doanh theo quy định.
+ Tăng cường, bổ sung 04 cán bộ, 02 công chức thuế phối hợp tiếp nhận hồ sơ và tăng thời gian tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính 02 giờ mỗi ngày trong giai đoạn cao điểm.
+ Cấp bổ sung tài khoản trên Hệ thống thông tin đăng ký hộ kinh doanh để duyệt tờ khai được nhanh chóng.
Kết quả: Theo ghi nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội - Chi nhánh số 6, từ ngày 01/5/2025, Trung tâm đã tiếp nhận một số lượng lớn các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đến thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, riêng chỉ trong 3 ngày (từ ngày 20/5/2025 đến ngày 22/5/2025) trung bình một ngày số lượng hồ sơ đăng ký khoảng 150-200 hồ sơ/ngày so với trước đây tăng lên gấp 3 - 4 lần và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Mặc dù đã ghi nhận được những kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số hộ, cá nhân kinh doanh chưa tuân thủ theo chủ trương của Chính phủ. Đối với các trường hợp vi phạm, bao gồm cả các trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì cơ quan thuế sẽ thực hiện lập danh sách, ghi nhận thông tin để chuyển sang các cơ quan chức năng xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
Đây là tín hiệu tích cực cho thấy công tác tuyên truyền, hỗ trợ và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hộ, cá nhân kinh doanh đang đi đúng hướng. Việc tiếp tục triển khai quyết liệt sẽ góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân bền vững theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.
CHI CỤC THUẾ KHU VỰC I